Cách đơn giản tạo sự cân bằng âm dương trong nhà

Cách đơn giản tạo sự cân bằng âm dương trong nhà

Cân bằng âm dương giúp khí lưu chuyển tốt nhất bên trong ngôi nhà, tạo cho bạn cảm giác dễ chịu nếu thiếu âm bạn cần tìm cách cách tăng dương khí trong nhà

Trong trang trí nội thất, việc đảm bảo cân bằng âm dương giúp khí lưu chuyển tốt nhất bên trong ngôi nhà, tạo cho bạn cảm giác dễ chịu. Một phòng làm việc quá “âm” sẽ khiến bạn uể oải, mệt mỏi. Trái lại phòng ngủ quá “dương” sẽ khiến bạn bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ. Mọi vật không ngừng biến đổi, chuyển từ thái cực này sang thái cực khác, tạo nên sự cân bằng của vũ trụ.

Nếu coi dương là ánh sáng thì âm là bóng tối. Khi dương (màu trắng) đạt tới đỉnh điểm thì âm (màu đen) được sinh ra trong lòng nó và ngược lại.

Trạng thái cân bằng âm dương trong phong thủy

Trong phong thủy, nói đến trạng thái cân bằng là nói tới sự hiện diện của cả khí âm và khí dương theo tỷ lệ tối ưu. Không có công thức chung cho mọi vật. Chẳng hạn, nơi ở và nơi làm việc phải được bố trí sao cho khí dương nhiều hơn khí âm, nhưng không đến mức làm khí âm biến mất hoàn toàn. Không có âm thì không thể có dương. Trái lại phần mộ dành cho người quá cố cần được bài trí sao cho khí âm chiếm ưu thế.

Ở nơi đất đai quá bằng phẳng, nghĩa là âm quá thịnh, việc trồng thêm cây xanh và đặt những tảng đá lớn giúp lập lại cân bằng. Nơi có quá nhiều ánh nắng, nghĩa là dương quá nhiều, cần trồng cây để tạo bóng mát, bài trí hồ nước… để tạo thêm âm khí. Các khu vườn Nhật Bản và Trung Hoa là điển hình về nghệ thuật bài trí hài hòa.

Cân bằng âm dương bằng cây xanh

Cân bằng âm dương bằng cây xanh:

Cây cối luôn vươn về phía có ánh sáng nên khoảng trống cho cây phải chừa đủ rộng, tránh cây vươn hoàn toàn sang….nhà bên cạnh gây nhiều phiền toái.

Thực tế trong đô thị, cây trồng nhà ở đa số là cây tiểu cảnh, dàn leo hay bonsai nên có thể kiểm soát được.

Như cần quan sát hướng của cây xanh so với nhà mình. Nếu mặt trước nhà nhìn ra hướng nhiều ánh sáng và gió thì cây trồng cần thưa thoáng để tăng tính Dương, như các cây kiểng thấp, cây trồng chậu để dễ di chuyển thay đổi.

Ở hướng Tây và Tây bắc tốt hơn là chọn cây chịu nắng và làm thêm dàn leo để tránh bức xạ gay gắt.

Nhà hướng Bắc hoặc Đông-bắc thì cây trồng nên có lá màu sáng để phản xạ thêm ánh sáng, hoặc lá dày, thân chắc để ngăn gió lạnh (như chuối, bàng, mật cật…).

Về không gian sử dụng, nếu muốn trồng cây tạo bóng mát làm chỗ nghỉ ngơi thư giãn thì nên chọn các hướng có gió lành kết hợp cây với thảm cỏ.

Nếu muốn trồng hoa cảnh – bonsai thì nên bố trí kề cận hàng hiên, hành lang, gần cửa sổ để tiện bề chăm sóc và thưởng ngoạn. Những cây mang tính trang trí tôn nghiêm như vạn tuế, thiên tuế, trường sinh, bằng phi, kim quất, bách tán… nên đặt tại vị trí trang trọng như trước sảnh, trục chính của nhà, nhưng cần bố trí bồn hay chậu sao cho tránh gây va chạm hàng ngày. Những cây mang lại may mắn về tài lộc như cây: Lộc vừng, Hoa dừa cạn, Kim ngân, Kim tiền (Kim phát tài), Sung cảnh (loại có trái quanh năm suốt tháng)…

Trong trường hợp cây cối rậm rạp tạo nên nhiều mảng tối thì vào ban đêm cần bổ sung đèn chiếu sáng, đèn pha sân vườn để giảm bớt tính Âm.

 mo-cua-hop-ly-de-can-bang-am-duong-4.jpg

Cân bằng âm dương bằng màu sắc:

Để tăng cường khí âm, bạn có thể sử dụng các màu sắc như xanh lá cây, xanh da trời, tía, trắng, đen, tăng cường các khoảng trống giữa đồ đạc. Các vật dụng có đường cong cũng thể hiện âm tính.Trái lại, dương khí được thể hiện bằng các màu nóng như đỏ, da cam, vàng, nâu.

Việc đặt thêm đồ đạc trong phòng, làm giảm bớt các khoảng trống, cũng giúp tăng cường dương khí.Cân bằng âm dương nhờ đá:Những viên đá tưởng chừng vô tri vô giác nhưng lại chứa đựng khả năng cân bằng tính âm của các ao, hồ trong vườn, nếu bạn sắp xếp hợp lý.

Đá trong vườn phải được đặt theo một vài nguyên tắc:

  • Số lượng đá dùng trang trí phải luôn là số lẻ.
  • Căn cứ theo hình dáng vân đá, bạn sẽ xác định được đúng chiều của từng tảng đá.Chú ý luôn đặt đá theo đúng chiều dựng đứng. Đặt một hòn đá dẹt, phẳng bên cạnh một hòn đá dựng đứng.
  • Không đặt đá có cạnh tròn trịa bên viên đá mẻ cạnh.
  • Chôn sâu hòn đá xuống đất, lấp ít nhất là 1/3 thân đá.
  • Nếu xếp đá thành hàng, hãy lấy viên đầu tiên làm chuẩn, xếp những viên tiếp theo thẳng hàng với viên chuẩn này.
  • Chú ý giữ cho bề mặt đá luôn sạch, tránh để rêu, mốc ẩm ướt bám dày trên bề mặt, vì sẽ làm giảm năng lượng dương của viên đá.Một số đặc tính Dương và Âm
Dương Âm
Ở trên Ở dưới
Hướng lên cao Hướng xuống dưới
Hướng ra ngoài Hướng vào trong
Nóng Lạnh
Khô Ướt
Mặt trời Mặt trăng
Mùa xuân, mùa hè Mùa thu, mùa đông
Nam Nữ
Màu sáng Màu tối
Hoạt động Đứng yên, nghỉ ngơi
Sáng sủa Tối tăm
Tích cực Tiêu cực
Mạnh mẽ Yếu ớt
Sống Chết

Related Posts

Phong thuỷ cho phòng thờ

Phong thuỷ cho phòng thờ Việc đặt bàn thờ là một điều hết sức quan trọng, hãy lưu ý các điều sau đây khi sắp đặt phòng…

101 cách sắp xếp nhà theo phong thủy

101 cách sắp xếp nhà theo phong thủy Cách sắp xếp phòng ngủ theo phong thủy với vài mẹo vặt dưới đây sẽ cải thiện sức khỏe,…

Mang may mắn cho gia chủ với gam màu tía

Mang may mắn cho gia chủ với gam màu tía Với Phong Thuỷ, màu tía là một trong những màu sắc đem lại hiệu quả tối ưu…

Màu xanh da trời trong phong thủy

Màu xanh da trời trong phong thủy Xanh da trời là màu sắc phong thủy tuyệt vời. Nếu biết sử dụng nó đúng cách, nó sẽ mang…

Lưu ý khi dùng bình phong

Lưu ý khi dùng bình phong Trong trang trí nội thất, bình phong trang trí thường được sử dụng để tạo một mảng che chắn kín đáo…

Vị trí bàn thờ trong không gian kiến trúc hiện đại

Vị trí bàn thờ trong không gian kiến trúc hiện đại Thiết kế phòng thờ hiện đại với các không gian khác hài hòa chức năng sống…