Chiếu sáng cho phòng khách

Chiếu sáng cho phòng khách

Không đơn thuần chỉ để thắp sáng các không gian trong nhà, hệ thống đèn điện còn được biết đến với vai trò làm đẹp, là phương tiện truyền tải giá trị của một sản phẩm kiến trúc đến với người sử dụng, đặc biệt là đối với phòng khách.

Các loại đèn chiếu sáng

Việc chọn lựa đèn tuỳ theo độ lớn nhỏ của không gian nhà cũng phải tuân theo những nguyên tắc nhất định để có thể tạo ra hiệu quả cần thiết. Phòng khách phải đẹp đẽ, ấm cúng tạo không khí vui vẻ, thận thiện chứ khồn cứng nhắc, lạnh lẽo như công sở và sáng rực rỡ như ở quảng trường.

den chieu sang

Có thể chia hệ thống đèn chiếu sáng ra làm hai loại: đèn chính chiếu sáng toàn bộ không gian và đèn trang trí. Đèn chính của phòng khách lớn nên là những loại đèn mang đến sự sang trọng, kích cỡ tương đồng với căn phòng như các loại đèn chùm, đèn thả… tạo không gian hiện đại, tôn lên vẻ đẹp nội thất trong nhà.

chieu-sang-cho-phong-khach-hai.jpg

Đèn trang trí dùng cho khu vực cần sự nổi bật làm điểm nhấn, ví dụ như tường dùng gạch thẻ trang trí, dùng đèn hắt chiếu góc vào bức tường tạo chiều sâu, nổi bật các mạch vữa với nhiều cung bậc màu sắc khác nhau. Hoặc tường có treo tranh thì bố trí hai đèn âm tường căn xứng hai bên bức tranh, bộ bàn ghế salon nên có đèn để bàn hoặc đèn sàn…

Phòng khách nhỏ hoặc trần thấp không thích hợp với đèn chùm, có thể thay thế bằng đèn cây hay đèn treo có công tắc giật thấp gần bàn khách, nên chú ý không để ánh sáng chiếu thẳng vào mặt khách. Đối với những phòng khách mang hơi hướng cổ điển thì nên sử dụng ánh sáng gián tiếp hơn là trực tiếp. Các đèn tuýp được thiết kế giấu trên trần hắt xuống, đèn hắt treo ở tường hắt ngược lên trần. Ánh sáng gián tiếp sẽ tạo cảm giác chan hoà, thoải mái và không bị chói mắt, đặc biệt khi xem tivi. Trên tường cũng có thể dùng các loại đèn trang trí để chiếu sáng. Xu hướng hiện đại là trang trí ánh sáng bằng các đèn điện mà không lộ ra bóng điện. Dùng đèn âm trần, âm tường tạo ra nguồn sáng trang trí từng góc có chủ định.

Tuỳ theo không gian lớn nhỏ của phòng khách hay những phong cách kiến trúc khác nhai mà các KTS có cách thiết kế hợp lý nhất, hướng dẫn chủ nhà bố trí những dạng đèn hoặc hệ thống đèn tương hợp.

Chiếu sáng đơn thuần và chiếu sáng cục bộ

Nhiều gia chủ thường thắc mắc chiếu sáng đơn thuần và chiếu sáng cục bộ có gì khác nhau và đèn sử dụng trong hai trường hợp ấy là các loại đèn như thế nào. Điều này tuy đơn giản nhưn nếu không hiểu rõ và được hướng dẫn cụ thể sẽ gây ra sự nhầm lẫn khi lựa chọn đèn dùng cho các khu vực.

Chiếu sáng đơn thuần, nói một cách đơn giản thì đây là kiểu chiếu sáng mà ánh sáng được phân bố đều trong cả gian phòng, thường kiểu chiếu sáng này được các loại đèn chính đảm nhiệm. Hiện vẫn còn một số gia đình trang trí đồ vật thông qua vai trò chỉ đạo của đèn chính, ví dụ hệ thống đèn chiếu sáng kết hợp với kệ tủ để đồ, nhưng kiểu chiếu sáng này thường tạo ra không gian đơn điệu thiếu sự biến hoá trong không gian, khó tạo nên mỹ cảm cho căn phòng.

Chiếu sáng cục bộ là cách chiếu sáng được kết hợp từ nhiều kiểu chiếu sáng với mục đích tạo ra một sự đặc sắc nhất định cho không gian theo ý tưởng của chủ nhân. Trong phòng khách ta có thể sử dụng cả đèn có trục xoay để chiếu sáng trực tiếp cho các bức tranh hoặc dùng đèn cây, đèn bàn để chiếu sáng cho ghế salon, đây chính là những ví dụ điển hình về cách chiếu sáng cục bộ. Với cách chiếu sáng này, bạn sẽ tạo ra một không gian độc đáo, hiệu quả trang trí cao. Nhưng nhược điểm của nó là tiêu hao điện năng, phải đầu tư nhiều để mua đèn.

Nhờ những thiết bị chiếu sáng, chủ yếu là hệ thống đèn mà các không gian sống của gia đình có thể lung linh và cuốn hút hơn, tạo cảm giác hân hoan, thích thú cho người dùng.

Related Posts

Khúc biến tấu của đèn trần

Khúc biến tấu của đèn trần Khi chọn những chiếc đèn trang trí cho trần nhà phòng khách hay bất cứ không gian nào trong căn nhà…

Ánh sáng trong phòng khách

Ánh sáng trong phòng khách Bố trí ánh sáng trong phòng khách sao cho hợp lý là một câu hỏi đơn giản nhưng câu trả lời không…

Ánh sáng trong không gian nội thất

Ánh sáng trong không gian nội thất Ánh sáng trong không gian nội thất không chỉ thể hiện được ý tưởng của nhà thiết kế, mà nó…

Nội thất vàng xanh lục trong tiết trời xuân

Nội thất vàng xanh lục trong tiết trời xuân Vàng và xanh lục là 2 sắc màu sẽ mang lại cho bạn không gian dịu mát trong…

Phối mầu nội thất không gian sống

Phối mầu nội thất không gian sống Biết cách kết hợp màu sắc hài hòa không chỉ giúp tạo điểm nhấn riêng ấn tượng cho không gian…

Màu trung tính trong thiết kế nội thất

Màu trung tính trong thiết kế nội thất Những màu sắc trung tính luôn tạo cho gia đình cảm giác thanh bình và khoẻ mạnh, nó giúp…