Làm đẹp với tranh

Làm đẹp với tranh

Không chỉ trang hoàng hay giải trí đơn thuần, tranh trang trí nội thất trong nhà ở gia đình còn thể hiện gu thẩm mỹ và phong cách sống của gia chủ.

Một trong những vật trang trí dễ sử dụng nhất trong việc làm đẹp nhà là tranh ảnh. Tuy nhiên, lựa chọn tranh trang trí như thế nào lại là chuyện không đơn giản với các gia chủ.

Thông thường, trong nhà ở gia đình, gia chủ thường thích lựa chọn treo tranh ảnh phong cảnh, chân dung, ảnh vẽ… để trang trí. Việc lựa chọn tranh có nội dung và thể loại như thế nào phụ thuộc vào sở thích của gia chủ. Tuy nhiên kích thước, thể loại và chủ đề của những bức tranh cần tuân theo quy luật về màu sắc và bố cục của không gian để tạo ra được điểm nhấn nổi bật cho không gian nội thất.

lam-dep-voi-tranh-mot.png

Chủ đề của tranh cần tuân theo quy luật về màu sắc và bố cục của không gian để tạo ra được điểm nhấn nổi bật cho không gian nội thất

Kích thước và màu sắc

Đầu tiên, bạn nên chú ý đến màu sắc của những bức tranh và màu tường sao cho bức tranh phải gây được sự chú ý và nổi bật trên nền tường. Nếu những bức tranh trang trí bạn định treo có màu tối và trầm, bạn nên sử dụng khung tranh có màu sắc tươi tắn và sáng hơn, hoặc có thể ngược lại.

Vì là tranh trang trí nên bạn cần ưu tiên cho việc làm đẹp không gian nội thất, do đó bạn không cần quá quan tâm đến tính tương thích của khung tranh và tranh. Với những bức tranh cổ điển, không nhất thiết phải có khung chạm trổ hay sơn son thếp vàng. Ảnh chụp cũng không có lý do gì phải “đóng bộ” trong chiếc khung đen. Vấn đề là màu sắc tổng thể của bức tranh sẽ làm tôn thêm vẻ đẹp cho không gian nội thất trong nhà.

lam-dep-voi-tranh-hai.png

Kích thước của tranh cần được sử dụng linh hoạt

Kích thước của tranh cần được sử dụng linh hoạt, có thể lớn nhỏ khác nhau nhưng cần phải tạo được cái nhìn dung hòa và chiếm không quá 1/3 diện tích tường. Nếu tranh của bạn quá nhỏ so với kích thước của tường, bạn có thể đặt một khung tranh có kích thước rất lớn so với tranh. Nếu tranh bạn thích có màu sắc trùng với màu tường và nhìn không nổi bật lắm, bạn có thể dùng khung có màu tương phản để “viền” tranh lại.

Tranh trang trí mang lại sắc màu tươi vui và là điểm nhấn thú vị trong nhà ở. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng treo quá nhiều tranh trên một bức tường, tránh cảm giác rối mắt, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung của ngôi nhà.

Vị trí và ánh sáng

Tranh trang trí cho nội thất nhà ở gia đình không phải là một tác phẩm nghệ thuật trong các triển lãm tranh, do đó bạn không cần bố trí một khoảng cách quá lớn và rộng để đứng ngắm nhìn, chiêm ngưỡng…

Độ cao treo tranh trang trí nội thất lý tưởng nhất khoảng từ 1,5-2m; với những tranh có khung, nên treo tranh chếch một góc từ 15-30 độ với vách tường phía sau là hợp lý nhất, vừa tránh độ ẩm của tường có thể làm hỏng tranh vừa tạo ra góc nghiêng hợp lý để bạn có thể nhìn toàn bộ bức tranh.

lam-dep-voi-tranh-ba.png

Việc trang trí tranh thế nào cho đẹp còn phụ thuộc vị trí treo tranh trong từng không gian

Ánh sáng là yếu tố góp phần nhấn mạnh và làm tôn lên vẻ đẹp cho những bức tranh. Tuy nhiên, với những bức tranh trang trí làm đẹp cho nội thất nhà ở, bạn không cần phải chăm sóc phần ánh sáng quá kỹ. Không cần phải dùng đèn rọi, đặt ngay trên đầu bức tranh một cách trịnh trọng, nếu cần thiết chỉ cần dùng đèn spotlight trên trần nhà rọi sáng tranh như một cái cớ để chơi ánh sáng, nhằm kích thích thị giác, tạo ra hiệu quả ảnh sáng tốt và tôn lên vẻ đẹp của tranh.

Với những bức tranh khổ lớn, bạn cần dùng nhiều đèn rọi hơn tranh nhỏ. Tuy nhiên, cần tránh vùng rọi sáng trở thành đốm nhỏ trên tranh. Cần chú ý đến công suất của bóng đèn và khoảng cách từ đèn đến tranh, tránh dùng đèn quá nóng, khoảng cách quá gần có thể làm hỏng tranh. Ngoài ra, bạn không nên treo tranh ở những nơi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp hoặc nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao.

Tranh trang trí trong từng không gian sống

Phòng khách là không gian sinh hoạt chung của gia đình, đồng thời là nơi giao tiếp giữa gia chủ và khách, do đó tranh trong phòng khách nên được treo ở vị trí mà người ngồi nói chuyện có thể nhìn ngắm được.

Thông thường, tranh thường được treo ở mảng tường phía sau ghế sofa và khoảng cách có thể trong tầm tay với từ 15-20cm. Tranh trong phòng khách thường được treo tạo thành dạng bố cục trọng tâm, tức là tranh được treo ở vị trí trung tâm, theo dạng đăng đối. Tranh treo trong phòng khách thường có khổ lớn và các bố cục nội thất khác được bố trí theo vị trí của tranh.

lam-dep-voi-tranh-bon.png

Với phòng ngủ của trẻ em, nên treo những tranh phong cảnh tự nhiên giúp bé có óc tư duy và sáng tạo hơn

Phòng ngủ là không gian riêng tư, dùng để nghỉ ngơi thư giãn nên những bức tranh trang trí cần tạo được sự thư giãn, nhẹ nhàng và tươi vui. Tranh trong phòng ngủ thường được treo ở vị trí đầu giường ngủ để trang trí và tạo thành điểm nhấn xinh xắn trong phòng. Đối với những không gian này, bạn nên chọn những bức tranh có màu sắc nhạt, trang nhã, có khổ không quá lớn, phù hợp nhất là những tranh ảnh chân dung.

Với phòng ngủ của trẻ em, bố mẹ nên treo những tranh phong cảnh, thiên nhiên giúp bé có óc tư duy và sáng tạo hơn; sẽ tốt hơn nếu bạn đóng khung và treo những bức tranh bé tự vẽ hoặc ảnh chân dung của bé. Khi treo tranh trong phòng con trẻ, bố mẹ cần chú ý đến chiều cao của tranh để bé không bị va đầu vào tranh, làm rơi tranh gây nguy hiểm.

lam-dep-voi-tranh-nam.png

Một bức tranh treo hợp lý nơi nhà bếp không chỉ làm đep mà còn giúp bạn ngon miệng

Với phòng bếp, đây là không gian đặc biệt, khi treo tranh bạn cần chọn những vị trí tránh bị dầu mỡ bắn lên và hơi nóng khi nấu ăn. Nên treo tranh tĩnh vật trái cây có màu sắc rực rỡ trong phòng sẽ khiến bạn và các thành viên trong gia đình có cảm giác ngon miệng, kích thích ăn uống hơn.

Ngoài những không gian chính trên, bạn cũng có thể treo tranh ở các không gian khác như hành lang, sảnh, cầu thang… tạo ra những góc trang trí ấn tượng, vui mắt cho ngôi nhà của bạn.

Related Posts

Biến tấu thông tầng

Biến tấu thông tầng Thông thường với nhà phố, giếng trời nằm ở giữa nhà để không gian sử dụng bao quanh “hít thở” sự thông thoáng…

Kiến trúc nội thất nhà chú Thắm – Hàng Cân

Kiến trúc nội thất nhà chú Thắm – Hàng Cân Tên dự án: NỘI THẤT NHÀ CHÚ THẮM; Địa chỉ: Số 17 Hàng Cân; Thể loại: Kiến…

Giải pháp cho nhà diện tích nhỏ

Giải pháp cho nhà diện tích nhỏ Thông thường trong những căn nhà có diện tích nhỏ thì vị trí mặt bằng cầu thang sẽ quyết định…

Khách sạn JuanFang

Khách sạn JuanFang Tên dự án: KHÁCH SẠN JUANFANG; Địa chỉ: ; Thể loại: Khách sạn mini; Diện tích: 180m2; Số không gian: 7 tầng; Thiết kế:…

Nội thất nhà anh Triết – Láng Hạ

Nội thất nhà anh Triết – Láng Hạ Tên dự án: NỘI THẤT NHÀ ANH TRIẾT; Địa chỉ: Chung cư 101 Láng Hạ; Thể loại: Nội thất;…

Tư vấn thiết kế nhà Anh Chung

Tư vấn thiết kế nhà Anh Chung Thể loại: Nhà ở gia đình; Địa chỉ: Long Biên – Hà nội; Diện tích: 80m2; Số không gian: 4…