Phòng vệ sinh đẹp và hợp phong thủy

Phòng vệ sinh đẹp và hợp phong thủy

Thiết kế không gian nhà vệ sinh đẹp và hợp phong thủy, góp phần giải tỏa các mệt mỏi cho người sử dụng

Phòng vệ sinh là nơi kín đáo riêng tư có quan hệ mật thiết với từng cá nhân trong sinh hoạt của gia đình. Không chỉ là nơi tắm gội vệ sinh mà đây còn là nơi hòa dịu áp lực của cuộc sống, giải tỏa mọi sự mệt mỏi của thể xác và tinh thần sau một ngày làm việc vất vả, vậy làm sao để thiết kế nhà vệ sinh đẹp và hợp phong thủy?

Phòng vệ sinh đẹp và hợp phong thủy

Nguyên tắc thiết kế nhà vệ sinh hợp phong thủy

Khi thiết kế phòng vệ sinh cho gia đình, bạn cần lưu ‎ý một số nguyên tắc sau:

  • Theo nguyên tắc phong thủy “toạ hung hướng cát” thì khu vệ sinh nên đặt vào các hướng xấu, nhìn về hướng tốt. Nhà vệ sinh là nơi thủy khí rất nặng, nếu đặt nó ở hai phương vị thổ khí đương vượng là Tây Nam hoặc Đông Bắc thì sẽ sinh ra “Thổ khắc Thủy”, vì vậy sẽ rất không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Ngoài ra, nhà vệ sinh cũng không nên đặt ở phía Nam vì phía Nam hỏa khí nặng, sẽ xung khắc với nhà vệ sinh thủy khí nặng.
    Nguyên tắc thiết kế nhà vệ sinh hợp phong thủyNếu cần phải cải sửa phương vị của nhà vệ sinh thì cũng không cần phải hủy bỏ hoàn toàn cái cũ để xây phòng mới như mọi người thường nghĩ. Xây một phòng vệ sinh mới là điều hết sức khó khăn, nhất là đối với những ngôi nhà có diện tích không gian tương đối hẹp. Bạn chỉ cần dời vị trí bồn cầu trong phòng vệ sinh chệch khỏi hướng cũ 15 độ là có thể cải sửa được phương vị của phòng vệ sinh sang một hướng mới.
  • Phòng vệ sinh tuyệt đối không nên được xây ở giữa trung tâm của ngôi nhà vì sẽ khiến ngôi nhà bị uế khí, gây ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. Trung tâm của ngôi nhà tức là ở chỗ giữa của nhà giống như tim của con người, rất quan trọng. Nếu nhà vệ sinh đặt tại đó sẽ không phù hợp, ấy là còn chưa nói đến mỹ quan cũng như không phù hợp với phong thủy. Ngoài ra nếu nhà vệ sinh đặt giữa nhà, hệ thống cấp thoát nước buộc phải chạy qua phía dưới các khu vực sinh hoạt khác của nhà ở, rất không thuận tiện; nếu có sự cố cần sửa chữa cũng rất phức tạp.
    phong%20thuy%20nha%20tam%203.jpg
  • Ngoài ra, khi thiết kế phòng vệ sinh bạn cũng nên lưu ý, những phòng vệ sinh của các tầng (đối với nhà cao tầng) nên cùng nằm trên một trục thẳng để việc cấp thoát nước thuận tiện. Nếu cùng một tầng phải bố trí hai phòng vệ sinh, bạn nên thiết kế chúng “quay lưng” lại với nhau để thuận tiện cho việc lắp đặt hệ thống kỹ thuật.
    Cừa phòng vệ sinh kỵ xung chiếu (đối diện) với cửa chính, cửa nhà bếp và phòng ngủ. Phạm vào điều kỵ này, tài vận gia đình sẽ bị đảo lộn. Trong trường hợp ngôi nhà không thể cải sửa được điều này, bạn có thể dùng một tấm gương bát quái treo phía sau cửa chính để trấn áp uế khí từ phòng vệ sinh ảnh hưởng đến cửa chính. Đối với nhà bếp, không khí cần phải lưu chuyển mới tốt, vì vậy không nên để uế khí lẫn lộn vào.
  • Đối với giường ngủ, nếu hướng của bồn cầu trong phòng vệ sinh xung thẳng tới hướng đầu giường hoặc giữa giường ngủ của chủ nhà trong phòng ngủ đều là những trường hợp không tốt. Nếu đầu giường ngủ bị xung thì chủ nhân dễ mắc bệnh, bị suy giảm năng lực sinh tài.

Trang trí phòng vệ sinh

Trong nhà ở hiện đại ngày nay, phòng vệ sinh thường được thiết kế gộp chung cùng khu vực tắm và lavabo để tiết kiệm diện tích cũng như tiện lợi cho sinh hoạt khép kín từng phòng. Bạn có thể dùng vách kính, rãnh phân cấp nhỏ hoặc dùng rèm che, bình phong không thấm nước… để ngăn cách vùng tắm ẩm ướt với khu vệ sinh của gia đình.

Trang trí phòng vệ sinh

Nền của phòng vệ sinh nên được thiết kế có độ dốc, đảm báo sự thoát nước tốt; khi lát sàn nên chú ý chọn loại vật liệu ít trơn trượt, dễ làm vệ sinh. Bạn cũng có thể dùng tấm thảm cao su loại chống trơn trượt để trải trong phòng vệ sinh. Tuy nhiên loại thảm này rất dễ giữ lại những chất bụi bẩn, nên bạn cần chú ý thường xuyên vệ sinh thảm sạch sẽ.Vì không khí của phòng vệ sinh rất ẩm ướt, sự thay đổi giữa nóng và lạnh là rất lớn nên khi muốn trang trí bằng cây xanh, bạn cần phải chú ý khi lựa chọn. Dùng bonsai để trang trí là hợp lý, vừa đẹp, thẩm mỹ lại vừa nhỏ gọn.

Trang trí phòng vệ sinh

Về màu sắc trang trí, phòng vệ sinh là nơi thuộc thủy, cho nên màu tốt nhất của nó là màu trắng thuộc kim, màu lam thuộc thủy. Những màu này vừa thanh nhã vừa tạo được cảm giác sạch sẽ, yên tĩnh. Tránh dùng màu sơn tường hay gạch lát màu đỏ tươi, màu sẫm gây cảm giác nóng bức, chật chội cho không gian phòng.

Một số điều cần chú ý

phong%20thuy%20nha%20tam%206.jpg

Nhà vệ sinh phải đặt ở cuối hướng gió, vị trí phải kín đáo nhưng dễ tìm. Theo nguyên tắc phong thủy, phòng vệ sinh nên đặt ở hướng dữ, tránh đặt đè lên hướng lành. Nhà vệ sinh, nhà tắm là chỗ đại tiểu tiện, tắm rửa làm sạch mọi dơ bẩn trên người nên bản chất của nó không phải sạch sẽ, vì vậy không nên đặt nhà vệ sinh ở hướng lành, nêu không sẽ làm cho các sao lành bị bẩn, ảnh hưởng đến vận may của đất ở.- Nếu như nhà vệ sinh nhìn thẳng ra cửa chính tạo thành một đường thẳng hay đập vào mắt người vào cửa sẽ mất mỹ quan và cũng không phù hợp phong thủy. Theo phong thủy, điều này sẽ dẫn đến bệnh tật, ảnh hướng không tốt đến sức khỏe con người.

phong%20thuy%20nha%20tam%207.jpg

Khi xây mới nhà ở, một số gia đình để tiết kiệm không gian đã lấy ra 1 gian vệ sinh làm thành phòng ngủ. Điều này không chỉ trái với quan điểm phong thủy mà còn không phù hợp với vệ sinh môi trường. Theo quan điểm phong thủy học thì nhà vệ sinh được coi là nơi không sạch sẽ, nó cần được đặt tại hướng dữ để trấn áp các sao dữ, cho nên phòng ngủ đặt gần nhà vệ sinh là không được thích hợp lắm, càng không nói gì đến việc cải tạo gian vệ sinh thành phòng ngủ. Do đó, bạn nên cố gắng tránh cải tạo nhà vệ sinh thành buồng ngủ, nhưng nếu cải tạo gian vệ sinh thành nơi để đồ đạc thì có thể chấp nhận được.Cũng giống như bất kỳ không gian sống khác nào trong nhà ở gia đình, nhà vệ sinh cũng rất cần được giữ gìn sạch sẽ, thoáng đãng để không khí trong lành từ ngoài thổi vào và không khí từ trong được hút ra ngoài. Do đó, cửa thông gió hoặc cửa sổ cần thường xuyên để mở để không khí được lưu thông và trong nhà vệ sinh luôn có được không khí trong lành.

Related Posts

Tủ lavabo cho phòng tắm sang trọng

Tủ lavabo cho phòng tắm sang trọng Tham khảo các mẫu tủ lavabo phòng tắm, các kiểu dáng tủ lavabo cũng như vật liệu làm tủ, cách…

Chọn mua thiết bị vệ sinh

Chọn mua thiết bị vệ sinh Trên thị trường hiện nay, đồ sứ vệ sinh rất phong phú về chủng loại, nhãn hiệu, kiểu dáng. Đây là…

Gương đa năng cho phòng tắm

Gương đa năng cho phòng tắm Tuy mới ra đời nhưng gương đa năng đã nhận được rất nhiều sự yêu thích từ phái đẹp, quả là…

Nội thất phòng tắm nhà chị Quỳnh Anh

Nội thất phòng tắm nhà chị Quỳnh Anh Nội thất phòng tắm diện tích 8m2, phòng tắm trong phòng ngủ master Diện tích phòng vệ sinh là…

20 ý tưởng thêm sắc màu cho phòng tắm

20 ý tưởng thêm sắc màu cho phòng tắm Tham khảo 20 ý tưởng về sắc màu cho nội thất phòng tắm, như phòng tăm màu hồng,…

Chọn gạch lát cho phòng tắm

Chọn gạch lát cho phòng tắm Mỗi loại gạch ốp lát sẽ đem lại hiệu quả riêng cho phòng tắm. Bạn cần lựa chọn kỹ càng để…