Sân vườn và gió

Sân vườn và gió

Mảnh đất rộng rãi, cảnh quan xung quanh đẹp chưa đủ vì chính bản thân ngôi nhà và các mối tương quan sẽ quyết định cát hung của nơi cư ngụ. Xem tương quan nhà và sân là tìm hiểu những khoảng trống luân chuyển khí để có cách xử lý phù hợp.

Nhưng trường hợp nhà vườn hay biệt thự có sân vườn sau thì cần lưu ý không nên để trống quá lớn.Phép phong thủy chia sân sau nhà ra làm hai phần, phần bảo vệ (tạo cảnh quan, che chắn) và phần hỗ trợ (chỗ sinh hoạt, phơi phóng, vườn tược). Phần bảo vệ nên đắp đất cao hơn một chút so với phần hỗ trợ để tạo nên “tàng phong tụ khí”. Nếu đất phía sau cao và dày, sẽ làm chỗ dựa tốt cho toàn nhà theo nguyên lý “tọa sơn hướng thủy”.

Sân trước nhà quá rộng

 Sân trước mỗi ngôi nhà thuộc về phần Minh Đường, rộng rãi sáng sủa thì tốt, nhưng rộng hay sâu quá đến mức lấn át cả ngôi nhà thì khả năng đối ngoại và kiểm soát trường khí sẽ bị giảm sút.

Một số dinh thự lớn ở phương Tây có cách bố trí đường dẫn vòng vèo mới vào đến nhà (nhà vườn Huế cũng vậy) nhưng khoảng vòng vèo đó không xem là sân trước, phần sân ngay thềm nhà bước xuống mới là sân trước còn gọi là Nội Minh Đường.

Việc trồng cây (dạng thân thẳng dáng đẹp như cau, dừa cảnh…) và bố trí hồ nước (Diện Thủy) sẽ giúp khoanh vùng và định vị không gian cho khoảng sân tốt hơn, đồng thời có thể giảm các tác động từ ngoài vào.

 san%20vuon.jpg

 Vào sân xem gió

 Một trong những điều đầu tiên cần chú ý là quan sát thế gió. Nếu thấy sân nhà có gió to và mạnh thì phải cân nhắc. Bởi vì cho dù thế ngôi nhà thuận lợi, nhưng gió mạnh sẽ không thể “tàng phong tụ khí” được. Ta hãy thử để ý những nơi ven biển, mỏm đá hay triền dốc gió thổi lồng lộng thường chỉ là chỗ tham quan vài ngày, không thể định cư lâu dài được vì tốc độ gió mạnh hơn nhịp sinh học bình thường của con người.

Nhưng nếu nhà mà phong thế quá yếu, nội khí tù hãm, cũng là điều không hay. Tốt hơn cả là đứng trong sân nhà vào các thời điểm khác nhau thấy gió mát nhẹ nhàng là hợp cách.

Nếu gió hơi mạnh thì dùng cây cối, mảng tường che chắn bớt, nếu hơi yếu thì xem thử có bị ngăn trở xung quanh hay không để mở thêm khoảng trống đón gió vào. Ngôi nhà lý tưởng nhất là có gió nhẹ, hơi mát trong lành thì mới hợp phong thủy.

Related Posts

Biệt thự vườn đơn giản và hiện đại

Biệt thự vườn đơn giản và hiện đại Gia đình tôi có khu đất 10mx13m, định xây nhà dạng biệt thự vườn, kiểu dáng đơn giản nhưng…

Một số đặc điểm của biệt thự vườn hiện đại

Một số đặc điểm của biệt thự vườn hiện đại Gần gũi với tự nhiên, tận hưởng vẻ đẹp mộc mạc của thôn quê đó là những…

Sân vườn theo phong cách Tối giản

Sân vườn theo phong cách Tối giản Việc khu vườn của bạn chỉ là một khoảng đất nhỏ không thành vấn đề. Chỉ cần bạn có một…

Khu vườn nhỏ cho người yêu xương rồng

Khu vườn nhỏ cho người yêu xương rồng Nhiều người thường không thích trồng xương rồng trong khuôn viên nhà vì cho rằng những loại cây gai…

Cho góc vườn xinh càng thêm xinh

Cho góc vườn xinh càng thêm xinh Chỉ với vài thay đổi đơn giản cũng có thể khiến cho khu vườn xinh nhỏ của bạn trở nên…

Tiểu cảnh nước trong nội thất

Tiểu cảnh nước trong nội thất Xu hướng đưa yếu tố mặt nước – được bố trí dưới dạng tiểu cảnh nước và trở thành như một…