Thiết kế phòng vệ sinh trong nhà ống

Thiết kế phòng vệ sinh trong nhà ống

Cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống bên cạnh cách chia phòng trong nhà ống để tạo được không gian đẹp và đảm bảo công năng

Tuy là không gian phụ nhưng phòng vệ sinh chiếm vai trò quan trọng và có tần suất sử dụng nhiều trong ngôi nhà bởi nó chứa khá nhiều thiết bị liên quan đến nguồn cấp thoát nước mà diện tích “khiêm tốn” chỉ vài mét vuông.

Vị trí và cách sắp xếp:

Thiết kế phòng vệ sinh trong nhà ống

Trong kiến trúc hiện đại, nhà vệ sinh thường kết hợp chung với phòng tắm trong một không gian tạo sự thuận tiện khi sử dụng và cũng là cách tiết kiệm diện tích. Trong đó, phần lớn không gian thiết kế được ưu tiên cho việc tắm, giặt của gia đình, phần nhỏ còn lại bố trí cho khu vực vệ sinh chính vì vậy diện tích nhà vệ sinh ở các căn hộ thường dao động từ 2m hoặc dưới 2m, được ngăn chia với phòng tắm bằng cửa kéo, bên bồn cầu, bên tắm.

Có thể đặt những khu vực vệ sinh phụ dành cho khách đến nhà ở gầm cầu thang hoặc góc lệch trong nhà vừa kín đáo, vừa nắn lại ngôi nhà trở nên vuông vức hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ của không gian sống. Về cách sắp xếp, dựa trên diện tích của từng căn hộ mà “tùy cơ ứng biến”, ví dụ, phòng có diện tích nhỏ thì có thể đưa bồn rửa mắt (lavabo) ra ngoài phòng tắm, tận dụng không gian trên trần làm kho.

Với phòng có diện tích trung bình hoặc lớn một chút (2 – 4m2) thì ngoài hai thiết bị chính, bồn cầu và lavabo, có thể lắp đặt thêm bồn tắm ngồi hoặc bồn tắm nằm. Không nên làm vách ngăn cố định giữa các khu vực chức năng trong phòng vì sẽ gây chật chội.

Với phòng có diện tích 5m² trở lên thuộc dạng rộng có thể thiết kế tường bằng một vài họa tiết bắt mắt, nội thất trong đó như bồn rửa, bồn tắm biến hóa theo nhiều hình dáng khác nhau như hình ngũ giác, tam giác, tròn, bầu dục…tạo sự lạ mắt cho không gian tổng thể. Những phòng vệ sinh của các tầng nên nằm trên một trục thẳng để việc cấp thoát nước thuận tiện. Nếu cùng một tầng có hai phòng vệ sinh, bố trí chúng “đâu lưng” lại với nhau để thuận lắp đặt hệ thống kỹ thuật.

Cách trang trí

Tuy là khu vực phụ nhưng ngoài mặt công năng gia đình cũng nên chú ý đến tính thẩm mỹ để tạo cảm giác thoải mái, sạch sẽ cho phòng vệ sinh. Những không gian nhỏ có thể trang trí bằng việc chọn gạch ốp màu sáng, giúp phòng trông thoáng rộng và sạch sẽ hơn. Hạn chế những hoa văn rườm rà, nhiều chi tiết.

thiet-ke-phong-ve-sinh2

Phòng lớn hơn thì có thể dùng gạch hoa văn hoặc gốm sứ cách điệu trên tường, đặc biệt nếu nhà bạn có khoảng vườn nhỏ thì có thể thiết kế từ phòng tắm nhìn ra ngoài thông qua vách kính, tuy nhiên phải đảm bảo là từ ngoài không thể nhìn vào trong.

thiet-ke-phong-ve-sinh3

Và dù với bất kỳ không gian lớn hay nhỏ nào nếu điểm thêm một hoa xinh xắn trên lavabo cũng giúp không gian trở nên sinh động, tươi vui hơn.

Related Posts

Tạo dựng phong cách cho nhà mặt phố

Tạo dựng phong cách cho nhà mặt phố Mặt tiền của ngôi nhà là hình ảnh “cái nhìn đầu tiên” về một ngôi nhà. Tuy rằng không…

Màu sắc trong trang trí mặt tiền nhà

Màu sắc trong trang trí mặt tiền nhà Trang trí mặt tiền nhà phố đẹp, trang trí mặt tiền nhà với sự phối hợp màu sắc hài…

Làm rộng nhà ống

Làm rộng nhà ống Một căn nhà ống đã áp dụng rất tốt giải pháp mở rộng mọi không gian sinh hoạt chung, không dùng vách ngăn,…

Những vị trí cho khu vệ sinh nhà ống

Những vị trí cho khu vệ sinh nhà ống Dân gian thường kỵ việc thiết kế nhà vệ sinh nằm trên lối vào nhà và trên khu…

Cầu thang nhẹ – giải pháp cho nhà phố hẹp

Cầu thang nhẹ – giải pháp cho nhà phố hẹp Cầu thang nhẹ đã và đang trở thành xu hướng thiết kế mới nhất là với nhà…

Kiến trúc nhà phố ở Washington

Kiến trúc nhà phố ở Washington Nhà phố Mỹ hay Việt Nam đều được xây theo nguyên tắc tạo không gian mở và thông thoáng dọc căn…